Phân tích sự khác nhau giữa 2 trường phái Bodybuilder và Fitness Model

Đăng bởi Thắng vào lúc 25/10/2018

Đã có rất nhiều bạn tập gym và đang mong muốn tập GYM đều biết đến 2 khái niệm Bodybuilder và Fitness Model. Đây là 2 trường phái phổ biến khi tập thể hình.

Đã tập thể hình thì ai cũng mong muốn có một body đẹp như fitness model ,nhưng cái đẹp ở mỗi người lại khác nhau, có người càng cơ bắp càng to càng tốt nhưng cũng có người chỉ thích săn chắc gọn gàng 6 múi...Vậy có khi nào bạn thực sự hiểu sự khác nhau giữa chúng và bạn nên chọn khuynh hướng nào ko ? Thể thao 360sport xin chia sẻ vẫn đề này với cộng động gymer.

Bodybuilder và Fitness Model

                 ảnh minh họa 2 trường phái Bodybuilder và Fitness Model

Nếu tập GYM là nghệ thuật thì gymer chính là người nghệ sỹ và cơ thể họ cũng chính là tác phẩm cả đời duy nhât của họ.Vậy trước khi tự tay gọt dũa cơ thể bằng mấy quả tạ, trong đầu bạn đã phác thảo ra hình tượng gì?

Xoay quanh câu chuyện cơ bắp này, có một đề tài được tranh luận khá sôi nổi trong giới thể hình của Việt Nam cũng như thế giới: “Sự khác nhau giữa Bodybuilding và Fitness, chọn hướng nào là tốt hơn?”. 

Nhìn chung tổng quan hai loại hình này có thể khó phân biệt một cách rành mạch, tuy nhiên chúng ta hãy cùng tìm kiếm sự khác nhau giữa chúng. Bodybuilding được biết đến vào khoảng thập niên 50, 60 của thế kỷ 20 (một trong những sự kiện nỗi bật đó là cuộc thi Mr. Olympia lần đầu tiên tổ chức vào năm 1965) trong khi đó Fitness là một nhánh gần đây.

Cả Bodybuilder và Fitness Model đều là tập GYM

Nói theo nghĩa rộng thì Bodybuilder và Fitness Model chưa chắc nhưng theo nghĩa hẹp và phổ thông thì thực sự là như vậy.Ở Việt Nam thì gần như chúng đều thuộc bộ môn tập thể hình, chúng ta vẫn hiểu chúng là 2 trường phái, 2 nhánh muốn hướng đến của dân gymer.

- về tập luyện nói chung : cả hai đều tập tạ tập tạ và tập tạ..đều có cardio , xả cơ và siết cơ....v.v.và tập luyện với các phương pháp như nhau,các bài tập như nhau.lịch tập có thể như nhau

- về dinh dưỡng nói chung : đều ăn các thức ăn cho dân tập gym như giàu protein, đạm, ít mỡ, ít tinh bột....

Sự khác nhau giữa Bodybuilder và Fitness Model

Thể thao 360 xin dùng 2 nhân vật đại diện cho 2 trường phái trên là Phil Heath ( đại diện cho Bodybuilder ) và Ryan Terry ( đại diện cho Fitness Model ) cả 2 cùng cao 1m78.

các bạn lưu ý là khái niệm men's physique ( hay classic physique ) khác với Fitness Model ( 2 trường phái này có nhiều điểm giống nhau nhưng nó vẫn có sự khác biệt đó )

1.Đánh giá cơ bản về ngoại hình

- Phil Heath : cao 1m78 , nặng 127 kg ngoài mùa giải thi đấu, 114 kg trong mùa giải thi đấu.

- Ryan Terry : cao 1m78, nặng 86kg trong mùa giải thi đấu, 83kg ngoài mùa giải thi đấu.

=> Dựa trên chiều cao và cân nặng chúng ta đã thấy sự khác biệt rất lớn giữa 2 loại hình trên.:

Ở Bodybuilder(BB) họ thường xuyên xã cơ và siết cơ với chết độ tập luyện và chênh lệch cân nặng các thời điểm khác rất nhiều so với Fitness Model (FM).

2.So sánh tổng quan cấu trúc cơ

fitness với bodybuilding

 

- Ngực : BB to dày , nét, nổi rõ khối, FM dày vừa phải, ít nổi khối, mềm mại.

- Vai : BB vai xẻ nét lớn, dày cộm, FM dày vừa phải, ít xẻ nét.

- Tay : BB phát triển cơ tối đa, dày cộm, chia rõ trước sau, FM vừa vặn, cân đối.

- Lưng : BB dày và banh hẳn ra 2 bên, FM chỉ nổi vừa đủ, tạo thân chữ V.

- Bụng : BB cơ dày, to và chia khối, FM cơ mỏng, chia khối rõ và thẩm mỹ.

- Chân - đùi : BB phát triển vượt trội, FM cơ gọn nhẹ, ít chia khối. 

=> Dựa trên cấu trúc cơ bắp chúng ta đã thấy sự khác biệt rất lớn giữa 2 loại hình trên.:

 BB cơ dày ,to , nét, phát triển tối đa, xẻ khối, đồ sộ, dây điện chằng chịt. Còn FM cơ bắp gọn nhẹ, hài hoà, cân đối với chiều cao, cơ bụng đẹp, gọn, săn chắc , tình thẩm mỹ cao.Quá trình tập luyện của họ cũng khác nhau tuỳ theo mục tiêu của họ.

3.So sánh cách tập luyện và chế độ dinh dưỡng

Tập luyện   

- Những Bodybuilder có mục tiêu chính là “đạt được khối lượng cơ bắp lớn”. Cơ bắp phải được to để họ có thể “nổ tung” trong các cuộc thi. Những nhóm cơ nhỏ vẫn được “tra tấn” một cách tỉ mỉ nhất có thể. Kế hoạch tập luyện của các Bodybuilder thường bao gồm những bài tập với số lần lặp lại ít nhưng lại chú trọng vào trọng lượng mức tạ cao. 

Họ hiếm khi tham gia thường xuyên vào các bài tập tim mạch hoặc sử dụng các mức tạ thấp, họ thường xuyên kích thích cơ bắp của mình đến ngưỡng thất bại. Trong thời gian phục hồi, các cơ bắp được nghỉ ngơi và bù đắp để có thể trở nên căng phồng. 

- Trong khi đó, theo Obi Obadike – một chuyên gia Fitness trên thế giới, mục tiêu chính của loại hình này là “để có một cơ thể khỏe mạnh và cân đối”. Họ không quan tâm đến việc xây dựng các bắp thịt quá lớn. Những người mẫu Fitness dành tương đối nhiều thời gian vào các nhóm cơ lớn (lưng, ngực… ).

Sau khi có nền tảng thể hình, họ sẽ tìm kiếm một cơ bụng sáu múi và chú ý đến chân và mông hơn. Thói quen tập thể dục của các người mẫu Fitness thường là dành một nửa số chương trình tập luyện cho tim mạch và còn lại là nâng tạ. Để tạo cơ bắp săn chắc, họ tập trung vào số lần nâng tạ với khối lượng tạ thấp hơn những Bodybuilder.

Chế độ dinh dưỡng 

- Bodybuilding và Fitness trong cách nạp năng lượng cũng có nhiều nét tương đồng. Cả hai đều tập trung vào protein, tinh bột, vitamin, các loại rau, trái cây và các thực phẩm hỗ trợ (Whey, BCAA… ).

- Tuy nhiên những Bodybuilder thường có xu hướng lạm dụng các loại thực phẩm hỗ trợ.  Sự khác biệt cơ bản giữa Bodybuilder và người mẫu Fitness chính là lượng calo nạp vào. Theo những người mẫu Fitness chuyên nghiệp, mỗi ngày thường tiêu thụ không quá 2500 calo trong khi đó các Bodybuilder thường xuyên tiêu thụ trên 5000 calo.

4.Loại hình thi đấu - công việc

- BB thi đấu các giải thể hình quốc tế chuyên nghiệp, nơi những người to nhất, bự nhất, cơ xẻ đẹp nhất sẽ chiến thắng, ngoài ra còn đóng quảng cáo thực phẩm bổ sung, hlv cá nhân.

- FM thi đấu các giải fitness quốc tế chuyên nghiệp, nơi những người có cơ thể tỷ lệ chiều cao cân nặng thẩm mỹ nhất, đẹp nhất, cơ thể cân xứng nhất, phong cách trình diễn ấn tượng nhất sẽ chiến thắng, ngoài ra họ còn đóng quảng cáo thực phẩm bổ sung, hlv cá nhân, quảng cáo tạp chí và đại diện cho các hãng thời trang.

5.Tiêu chí để bạn chọn hướng đi Bodybuilder và Fitness Model

- có thể thấy FM sẽ khắt khe hơn nhiều vì trước tiên bạn cần có dáng dấp cao ráo ( khoảng 1m8 ) ,thân hình cân đối và 1 khuôn mặt ư nhìn

- con BB thì không cần cao , thật ra càng cao càng khó theo BB vì càng cao thì càng khó có thể đạt tỉ lệ cơ như mong muốn.nên ai thấp ( khoảng 1m6 hay 1m7 ) thì không nên theo FM và chỉ nên theo BB mà thôi.

- Nếu theo hướng Fitness thì bạn rất dễ hòa đồng với xã hội, bạn vẫn có thể làm những nghề bình thường như dân văn phòng, giáo sư, kỹ sư… nhưng còn Body Building thì rất khó hòa đồng và mục tiêu là chỉ hướng đến những cuộc thi đấu.

- Nếu theo hướng Bodubuider thì bạn xác định phòng tập là nhà, suốt quá trình chỉ ăn uống khổ sở. bạn biết niền vui lớn nhất của VĐV Lý Đức khi giã từ sự nghiệp thể hình là gì không ? anh đã nói " tôi vui nhất là được ăn uống thoải mái , trước đây ăn gì cúng luộc luộc và luộc , 1 ngày ăn 10 bữa..."

- để trở thành 1 Fitness Model bạn chỉ cần từ 2- 3 năm còn để trở thành Bodybuilder bạn cần ít nhất là 6 -8 năm nhé

6.Mức độ ưa thích theo số đông

Nếu bạn tìm trên google, BB có 28,300,000 kết quả còn FM có 113,000,000 kết quả

7.Bodybuilder và Fitness model mặc quần áo bình thường trông như thế nào

- nhìn là bạn sẽ hiểu tại sao phong cách Fitness lại ưng dụng rộng rãi và được yêu thích nhiều hơn nhé.mình tin bọn con gái thích phong cách này ở các bạn nam hơn đó.

Ryan Terry

Ryan Terry

Ryan Terry

Phil Heath

 

Vậy hướng đi nào tốt hơn giữa Fitness và Bodybuilding ? 

FitnessBodybuilding đều xuất phát từ mong muốn của con người đạt được một nền tảng sức khỏe tốt, giới hạn cuối cùng của họ. Mỗi người sẽ có một định nghĩa vẻ đẹp riêng, một sở thích riêng.

Việc chọn cho mình một hướng đi phù hợp với nhu cầu cuộc sống mới là điều quan trọng. Hi vọng qua bài này các bạn đã có một cách nhìn tổng quan và giúp ích cho con đường “sống với tạ” sau này.

Quy trình mua hàng trên  Thể thao 360sport  hoặc để nhanh nhất và tiết kiệm nhất hãy gọi cho chúng tôi qua : Hotline: 0984.187.697 - 0246.292.1887

  • icon next Bước 1:

    Đặt hàng trên 360sport.vn

  • icon next Bước 2:

    Khách hàng nhập thông tin

  • icon next Bước 3:

    Thanh toán

  • icon next Bước 4:

    360sport.vn xác nhận và vận chuyển

  • Bước 5:

    Khách hàng xác nhận

Zalo