Đang tải... Vui lòng chờ...
 
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập

SQUAT đầu gối vượt mũi chân liệu có sai kỹ thuật ?

      squat đầu gối vượt quá mũi chân là sai kỹ thuật, đó là điều mà mọi người hay nói,nhưng thật ra thì khi squat đầu gối vượt quá mũi chân là bình thường nếu bạn thực hiện squat sâu vượt qua 90 độ. 

gánh tạ

squat đầu gối vượt quá mũi chân là sai kỹ thuật ?


Tuy nhiên cũng có kiểu để đầu gối vượt quá mũi chân khi squat là sai.Nói tới đây chắc bạn hơi bối rối nhưng hãy đọc thêm bên dưới để hiểu rõ hơn.Nhưng khoa học đã chứng minh là " nhiều khi bạn gánh tạ sâu thì thì đầu gối vượt qua mũi chân là chuyện bình thường, miễn sao là bạn cảm nhận thấy chuyển động đó tạo đọ thoải mái và không gò bó nhất là được, nhưng họ không khuyến kích đièu này vì về lâu dài nó không tốt cho phần xương khớp của bạn.Bạn hãy nên squat vừa đủ 90 độ và nặng hơn thay vì sâu hơn 90 độ nhé ".

 

 squat đầu gối vượt quá mũi chân squat đầu gối vượt quá mũi chân 2

 

Cái kiểu mà squat sai đầu gối vượt quá mũi chân mà tất cả mọi người nên sửa và tránh đó là kiểu gọi là "knee first". Kiểu squat này rất nhiều người mới tập gặp phải. Những người này, cái chuyển động đầu tiên khi thực hiện squat là đầu gối gập và đẩy về trước, trong khi vẫn chưa có bất kỳ chuyển động nào của phần hông/mông.

Nếu bạn thực hiện kiểu squat Knee First này thì sẽ dẫn đến lực trượt lên nhau lớn (shear force) của 2 đầu xương chày và xương đùi (tibia và femurs). Khi shear force này cực lớn sẽ ảnh hưởng xấu tới dây chằng chéo trước (ACL) và dây chằng chéo sau (PCL) ở đầu gối. Vì thế nếu squat bằng đầu gối trước tiên thì sẽ gây chấn thương tới đầu gối và đây là vấn đề mà khiến nhiều người lo lắng và vì thế dẫn tới suy nghĩ không để đầu gối vượt quá mũi chân sẽ giải quyết được vấn đề.

squat đúng

Tuy nhiên nếu cố gắng để đầu gối không vượt quá mũi chân thì sẽ dẫn tới vấn đề lớn hơn, nếu độ gập của cổ chân bị hạn chế (để tránh đầu gối đi xa hơn về trước) thì để squat được xuống sâu thân trên sẽ đổ về trước nhiều hơn. Nếu lên tạ nặng sẽ có khả năng dùng lực lưng dưới để hoàn thành bài tập, đồng thời người tập sẽ bị mất cân bằng. Vì thế cái điểm mà tất cả các bạn cần chú ý ở đây không phải là có nên để đầu gối vượt mũi chân hay không mà cái điểm quan trọng khi squat tốt là ở điểm thăng bằng.

Đầu gối là 1 trong những hinge joints (đầu gối, cổ chân và khuỷu tay). Nó sẽ di chuyển về trước như thế nào phụ thuộc vào chuyển động của phần hông và cổ chân. Khi squat hãy luôn luôn duy trì được ở điểm cân bằng. Và cái điểm cân bằng này sẽ nằm thẳng đứng ngay trên trung điểm của bàn chân. Lấy trung điểm bàn chân làm mốc. Khi Squat không tạ, đường thẳng cân bằng này sẽ chạy qua điểm rốn, và khi có tạ, đường thẳng này sẽ chạy thẳng lên vị trí của thanh tạ. Vậy làm sao để thực hiện squat trên đường cân bằng kia? Để giải quyết vấn đề, thay vì ngăn cản đầu gối vượt mũi chân mà hãy squat theo kiểu "Hip First". Nghĩa là gì? nghĩa là di chuyển đầu tiên của squat sẽ là đẩy hông ra sau, rồi tới đó sẽ trùng đầu gối.

squat đúng

Với hoạt động Hip Flexion đầu tiên trong chuyển động squat, sẽ giúp bạn duy trì được trên điểm cân bằng và tránh đầu gối di chuyển quá xa về trước. Tuy nhiên để squat vượt qua 90 độ hay ass to grass thì mông sẽ phải hạ xuống thấp hơn nữa so với thân trên và cổ chân đồng thời cũng phải gập vào nhiều hơn. Từ đó kết quả là khi hoàn chỉnh bài tập squat thì đầu gối sẽ phải vượt quá mũi chân. Nhưng nếu bạn duy trì được trong điểm cân bằng bằng "Hip First Squat" thì đầu gối của bạn hoàn toàn an toàn mặc dù cũng vượt quá mũi chân.

Cái bạn cần nhớ sau khi đọc bài:

1. Khớp nào di chuyển đầu tiên? trả lời: hông.

2. Squat kiểu "knees first" là sai.

3. Đầu gối vượt quá mũi chân khi squat không vấn đề gì cả chỉ cần bạn hiểu rõ chuyển động của bài tập và phần khớp nào sẽ di chuyển trước ở giai đoạn đầu của bài tập.

        Vì thế mình nghĩ cái mà rất nhiều hlv cũng như người tập lo ngại khi đầu gối vượt quá mũi chân thì là họ đang nói tới "knee first" Squat. Hoặc là họ chưa hiểu được chuyển động của bài tập nếu muốn thực hiện tốt deep squat mà vẫn an toàn.

Nỗi sợ squat sâu ảnh hưởng xấu tới đầu gối xuất phát từ Dr.Karl Klein tận năm 1961 rồi. Và trong suốt thời gian sau đó ông đã lan truyền tư tưởng này, hầu hết tất cả strength coach vào thời gian đó đều ngừng dạy deep squat. Cho tới 2 năm sau vào năm Đến bây giờ đã có rất nhiều chứng minh phản bác lại kết quả của Dr. Karl Klein rồi nên nếu bạn còn giữ suy nghĩ này thì tư tưởng còn cổ quá. Chỉ cần hiểu rõ chuyển động của bài tập như thế nào thì sẽ an toàn thôi.

In văn bản

Quy trình mua hàng trên Sport360 hoặc để nhanh nhất và tiết kiệm nhất hãy gọi cho chúng tôi qua hotline : 0984 187 697 - 090 347 2004

Thông tin liên hệ

SPORT360 - HỆ THỐNG BÁN HÀNG THỂ THAO

Địa chỉ: Số 14C, ngách 9, ngõ 95 Chùa Bộc,  Hà Nội

(ngõ rộng 9m ô tô đỗ được trước cửa shop xem bản đồ )

Điện thoại: 04.62921887 - Fax: 04.62921887

Hotline: 0984 187 697 - 090 347 2004

Email: mrthangbk@gmail.com 

Website: http://360sport.vn/    -   http://sport360.vn/