Đang tải... Vui lòng chờ...
 
Danh mục sản phẩm
Thống kê truy cập

Tập GYM theo kiểu Free Weight là gì ?

Thế nào là free weight, sport360 tin rằng các bạn tập GYM đã nghe nhiều về khái niệm này nhưng đa phần là hiểu mơ hồ về nó, rất nhiều bạn nghĩ tập GYM theo kiểu free weight là không cần dùng máy tập hay dụng cụ tập.Hiểu như vậy là hoàn toàn không đúng nhé các bạn. Hôm nay sport360 xin đưa ra nhưng chia sẻ cơ bản về khái niệm này cho các bạn gymer nhé.

tap gym theo free weight

Khái niệm cơ bản về free weight trong tập GYM

Free weight đơn giản là những bài tập bạn không chịu ảnh hưởng của 1 quỹ đạo động tác được thiết kế sẵn

VD : bạn gánh tạ trên máy smith thì sẽ ko được gọi là tập theo kiểu Free weight vì quãy đạo bài tập đã không còn tự do mà phải theo thanh dẫn hướng trên máy smith , còn khi bạn gánh tạ không dùng máy mà chỉ dùng đòn tạ và bánh tạ không thì lúc đó quỹ đạo chuyển động của cơ thể được tự do hơn ( cụ thể là thanh đòn tạ được chuyển động tự do ) lúc đó mới là Free weight .

     rất nhiều khi trong phòng GYM bạn sẽ thấy cảnh : bạn A chê bạn B tập sai vì cách tập của bạn B không giống bạn A. Tất nhiên sự tranh cãi này chỉ xảy ra khi tập Free Weight, những động tác free weight thường được tập trên tạ barbell, dumbbell và sức nặng cơ thể của chính bạn. Bạn hoàn toàn có thể nhích bên phải 1 chút, nhích bên trái 1 chút tạo ra sự khác biệt nhỏ trong cách thực hiện ở những người khác nhau. Ví dụ: ở động tác đẩy ngực Bench Press tôi không thích cho thanh barbell chạm ngực trên thì tôi cho chạm ngực dưới (không bàn tính đúng sai ở đây), ý tôi muốn nói là bạn có thể tập bất cứ kiểu nào các bạn muốn, và tùy đặc thù của động tác mà có độ free weight nhiều hay ít

      Một lợi thế rất lớn của free weight là bạn phải tự bản thân mình chống chọi với áp lực của tạ, cơ bắp bạn sẽ được kích thích mạnh hơn từ đó phát triển hơn và mạnh khỏe hơn. Nhưng bù lại đây là những động tác rất khó tập và rất dễ dính chấn thương nếu "nội công" bạn còn yếu nhất là những bạn đã bỏ qua chương trình tập luyện 2 tháng đầu tiên với máy tập selectorized.

     chú ý : bạn đừng vội tập Free weight ngay khi mới tập hay tập Free weight nặng ngay vì đúng ra tập theo kiểu Free weight đòi hỏi bạn cần có chút " nội công " ban đầu . Ý mình nói ở đây là cả về sức mạnh lẫn kỹ thuật và hiểu biết về cách tập . mình thường cho các học viên của mình tập Free weight sau khi các bạn đó đã tập được 2 tháng. Tại sao lại phải vậy ? lí do ở đây là để các bạn tập chuẩn kỹ thuật các bài ( tứ là bắt các nhóm cơ hoạt động đúng cách : cái này là ưu điểm của các máy smith hay các máy không theo dòng Free weight ) . Chính vì tính tự do cao trong chuyển động khi tập nên nếu bạn không vững sức mạnh hay kỹ thuật động tác thì bạn sẽ rất dễ tập sai.

 

Ưu Nhược Điểm Việc Tập Với Máy Hay Free weight 

 

1. điểm chung của Việc Tập Với Máy Hay Free weight

 

          Có một điểm chung giữa các bài tập máy và free weight là chúng đều tác động đến cơ bắp bạn một cách đa dạng. Ở đây, tôi không muốn xem xét các thiết bị cáp dùng cho bài tập như Lat Pull Down, Triceps Push Down, và các máy tập kéo cáp cao/thấp theo một nghĩa hẹp.

          Các thiết bị sử dụng cáp thực sự chỉ làm thay đổi hướng của lực tác động. Ví dụ, bài Triceps Push Down với chuyển động của cáp và ròng rọc sẽ thay đổi hướng của lực tác động (lực mà bạn cảm nhận khi giữ thanh barbell trong tay) từ trên xuống thành từ dưới lên.

 

2. Ưu nhược điểm của Việc Tập Với Máy

 

          Máy thường được cấu thành bởi những khối thép nặng, ròng rọc, trục chuyển động và cáp. Máy đặt cơ thể bạn vào một tư thế chuyển động định sẵn cho mỗi bài tập. Việc này không cho phép người tập có được sự đa dạng và tự do

ưu điểm : 

          Máy tập sinh ra là để hỗ trợ con người trong quá trình tập luyện, Nó sẽ hướng bạn đến cách tập chuẩn nhất , động tác chuẩn nhất , tránh các chấn thương trong quá trình tập và bảo vệ bạn tốt nhất . nói như vậy không có nghĩa là máy nào cũng tốt vì các bạn thấy ngày càng có nhiều máy thiết kế, cái sau tối ưu và cải tiến hơn cái trước để phục vụ mục đích như đã nêu trên.

           Đơn giản chỉ là máy giới hạn bài tập theo một góc độ định sẵn khi chúng được thiết kế. Điều này có cả những điểm tốt và không tốt. Lợi thế lớn nhất của máy là chúng rất khó để sử dụng sai! Thật là một điều may mắn cho những người mới tập.

           Người mới tập và tập lâu đều cần dùng đến máy tập. Các phương pháp tập khác chỉ bổ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn việc dùng máy tập.

         Ngày nay, tập luyện với khối lượng tạ không đơn thuần chỉ để xây dựng cơ bắp. Việc này cũng thiết lập các liên kết nơ-ron thần kinh giữa não bộ và cơ bắp. Những liên kết này cần được hoàn thiện trước khi bạn có thể hoàn toàn kiểm soát một bài tập nào đó. Đây chính là điểm mà máy tập tỏ ra ưu thế.

        Bằng cách ép bạn vào một tư thế định sẵn, các máy tập giúp cơ thể thích nghi và phát triển những liên kết nơ-ron thần kinh tới góc độ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với các bài tập free weight sau này.

nhược điểm : 

        Một điểm bất lợi khác khi tập với máy là không phải máy tập nào cũng phù hợp với mọi cấu trúc cơ thể. Trừ một vài ngoại lệ, rất nhiều người ở hai đầu của phổ chiều cao (rất thấp hoặc rất cao) không thể sử dụng phần lớn các máy tập hiệu quả.

        các máy tập thiên về "hai chiều" hơn là free weight. Trong khi đó, free weight lại có xu hướng "ba chiều", cho phép người tập hoàn toàn tự do thực hiện chuyển động.Do vậy mà với một số bài tập, đặc biệt là khi tập nặng thì việc tập trên máy ( nhất là các máy thế hệ cũ chưa cải tiến ) bị gò bó theo quỹ đạo máy dẫn đến chuyển động cơ thể không được tự nhiên và thoải mái nhất, vẫn đề này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả bài tập và vẫn đề chấn thương.

3. Ưu nhược điểm của Việc Tập Free weight

 

      đây là kiểu tập gần như khác biệt lại với tập với máy . và đang là xu hướng của GYM ngày nay ( nói vậy không có nghĩa là thay thế tập với máy đâu nhé , chỉ là xen kẽ thôi )

ưu điểm : 

       Free weight cũng cho phép phát triển về sức mạnh - có ích cho những hoạt động cần sức mạnh trong cuộc sống. Điều này đặc biệt quan trọng cho các vận động viên. Các bài tập free weight là tối ưu trong trường hợp này. Chúng không chỉ tác động đến nhóm cơ chính của chuyển động mà cả những nhóm cơ khác không trực tiếp tham gia để giữ được sự ổn định cần thiết.

      Các bài tập free weight giúp sử dụng hiệu quả và tăng cường cảm nhận cơ bắp.

nhược điểm : 

     Bạn cần có "nội công " khi tập free weight , vì nếu bạn không nắm rõ kỹ thuật động tác các bài tập cho các nhóm cơ thì bạn rất dễ tập sai khi tập free weight. Và bạn cũng dễ chấn thương vì điều đó do tập free weight không có máy móc hỗ trợ ( bảo vệ ) nên tránh tập nặng quá sức.

 

In văn bản

Quy trình mua hàng trên Sport360 hoặc để nhanh nhất và tiết kiệm nhất hãy gọi cho chúng tôi qua hotline : 0984 187 697 - 090 347 2004

Thông tin liên hệ

SPORT360 - HỆ THỐNG BÁN HÀNG THỂ THAO

Địa chỉ: Số 14C, ngách 9, ngõ 95 Chùa Bộc,  Hà Nội

(ngõ rộng 9m ô tô đỗ được trước cửa shop xem bản đồ )

Điện thoại: 04.62921887 - Fax: 04.62921887

Hotline: 0984 187 697 - 090 347 2004

Email: mrthangbk@gmail.com 

Website: http://360sport.vn/    -   http://sport360.vn/