Bí kíp để đá cầu giỏi nhanh chóng

Đăng bởi Admin vào lúc 25/10/2018

Đá cầu là môn thể thao dân dã và nó đã có từ rất rất lâu, bạn có thể thấy mọi người đá cầu ở bất cứ đâu từ vỉa hè đến sân trường hay nhà thi đấu , từ nông thôn đến thành thị. Sức hút của môn thể thao đá cầu là rất lớn và chúng ta khi chơi đá cầu luôn mong nhanh chóng đá cầu giỏi phải không ạ ? bài viết này sẽ rất hữu ích cho bạn đó.

Môn thể thao đá cầu

Môn thể thao đá cầu

Dụng cụ cơ bản để đá cầu

 

  • Bạn không cần đầu tư cầu kỳ , bạn có thể đi dép đi giày bình thường để đá hoặc cầu kỳ hơn thì bạn có thể sắm cho mình 1 đôi giày đá cầu ( giày mỏ vịt ) để đá tốt hơn.

​Bạn có thể tham khảo bài viết :  Kinh nghiệm chọn mua một đôi giày đá cầu mỏ vịt chuẩn

                                                   Nơi mua giày đá cầu tiêu chuẩn rẻ nhất

  • Bạn cũng không cần lo lắng về vấn đề thuê sân bãi vì ở bất cứ đâu cũng có thể trở thành sân đá cầu cho bạn , cầu kỳ hơn chút bạn có thể sắm 1 bộ lưới để đá cầu lưới ( lưới cầu lông 75k cũng được ) , còn không thì đá cầu phủi ( đá chuyền ) . Và chỉ cần có team vài người là chúng ta có thể chơi đá cầu được rồi.

Phân loại các kiểu đá cầu

 

Phân loại theo kiểu cầu

Có nhiều loại quả cầu khác nhau nên có nhiều cách phân loại khác nhau.

  • Đá cầu mây : quả cầu chính là quả cầu mây như hình dưới đây

quả cầu mây

quả cầu mây

  • Đá cầu lông gà : quả cầu chính là quả cầu lông gà như hình dưới đây . Quả cầu lông gà rất dễ làm và khá phổ biến trong giới đá cầu . Độ nẩy và ổn định quỹ đạo bay của cầu phụ thuộc vào lớp lông gà và các lớp đế

quả cầu lông gà

quả cầu lông gà

 

  • Đá cầu lông gỗng : quả cầu được kết từ 4 cộng lông gỗng cứng trắng ( đã cắt ngắn ) , đế bằng các lớp nhựa nẩy

Quả cầu lông gỗng

Quả cầu lông gỗng

  • Đá cầu sợi nylon : tương tự như loại cầu lông gà nhưng quả cầu được kết từ nhiều sợi lylon , đế bằng các lớp cao su

 

  • Đá cầu mốp không thấm nước : Cánh cầu bằng mốp không thấm nước ; Đế cầu bằng Cao su tổng hợp

Quả mốp không thấm nước

Quả mốp không thấm nước

 

Phân loại theo cách chơi

 

Đá cầu có lưới : là dạng đá cầu mang tính đối kháng và cần kỹ thuật cao , do vậy người chơi thường là dạng lâu năm có kỹ thuật đá tốt , sự dụng đôi giày đá cầu chuyên dụng . Sân đá cầu cũng được kẻ vẽ có quy cách và có lưới. Thường có thể đá 1 vs 1 hoặc 2vs 2.

đá cầu có lưới

đá cầu có lưới với giày đá cầu

Đá cầu phủi ( không lưới , đá chuyền ) : kiểu đá cầu này có thể đá đông người , không yêu cầu luật đá , vẫn có thể đá lưới nhưng chỉ mang tính chất chuyền qua lại

đá cầu phủi

đá cầu phủi

Kỹ thuật đá cầu

 

Tùy vào cách phân loại kiểu quả cầu và cách đá cầu mà ta sẽ có các kỹ thuật đá cầu khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Trong phạm vi bài viết này mình xin chia sẻ nhiều về kỹ thuật của đá cầu lưới vì nó đã bao hàm kỹ thuật đá cầu phủi và ở trình độ cao hơn.

Kỹ thuật tâng cầu

Bạn hãy lưu ý là nếu đá phủi bạn có thể tâng cầu bao nhiêu nhịp tùy ý , còn nếu đá cầu lưới theo luật thì bạn chỉ được 2 lần tiếp cầu nên bạn phải tập trung đỡ cầu 1 nhịp và nhịp còn lại truyền cho bạn chơi hoặc tấn công sang bên sân đối phương. Ở đây bạn chú ý đến kỹ thuật tâng cầu.

  •  Đối với những đường cầu xa và cao thì bạn có thể sử dụng mu bàn chân , khi bạn đi 1 đôi giày đá cầu chuyên dụng tốt , mũi giày xòe hình mỏ vịt và da giày êm thì sẽ đơn giản hơn cho bạn rất nhiều so với việc bạn đi giày bata hay giày thể thao
  • Còn để khống chế với đường cầu thấp chính diện thì ta có thể dùng lòng bàn chân hoặc cạnh bàn chân giày đá cầu để tâng cầu và ta cũng có thể  mồi cầu cho đồng đội ở nhịp thứ hai.
  • Ở kỹ thuật tâng cầu thứ 3 này thì bạn dùng đùi để tâng cầu hay đỡ cầu khi cầu đi trực diện thay vì dùng giày đá cầu.Cách này hay dùng trong đá cầu phủi vì nó rất đơn giản và nhẹ nhàng , không đòi hỏi 2 nhịp hay tốc độ cao.

Kỹ thuật tâng cầu​Kỹ thuật tâng cầu​tâng cầu bằng đùi

Kỹ thuật tâng cầu

 

Tất cả các kỹ thuật tâng cầu trên phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có 1 đôi giày đá cầu tốt hay không kết hợp với kỹ thuật đá cầu nhuần nhuyễn của bạn

Kỹ thuật phát cầu qua lưới

Nghe phát cầu thì có vẻ đơn giản nhưng bạn cần làm được 2 việc đó là phát cầu qua lưới và quan trọng là phải hiểm , phải có tính chiến thuật để làm khó đối phương . Có 3 cách phát cầu đá qua lưới phổ biến như sau ( sẽ dễ thực hiện hơn khi bạn đi giày mỏ vịt ).

  • Phát cầu tư thế chân thấp nghiêng người
  • Phát cầu tư thế chân thấp chính diện
  • Phát cầu tư thế cao chân nghiêng người hay được áp dụng nhiều khi thi đấu vì nó làm khó đối phương rất nhiều , lực cầu bay mạnh

 

Kỹ năng này đòi hỏi bạn cần thực hành thường xuyên các cách phát cầu qua lưới , tập nhiều giúp bạn sẽ có được cảm giác cầu nhanh chóng tốt nhất.

Kỹ thuật tấn công ghi điểm

Đây là kỹ thuật khó và chỉ có ở đá cầu lưới , nó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đá cầu thanh thục và sở hữu 1 đôi giày đá cầu tốt . Vì sao ư , vì kỹ thuật khó này rất dễ dẫn đến ngã và chấn thương khi bạn chưa thực hành nhiều hoặc bạn có 1 đôi giày mỏ vịt không tốt , vậy hãy lưu ý là đá cầu lưới chắc chắn cần 1 đôi giày mỏ vịt tốt nhé.

  • móc cầu: Là một cách dứt điểm rất đẹp mắt và tăng tốc độ tình huống lên cao. Bạn hình dung quả cầu đang sát mép lưới thì bị đối phương dùng kỹ thuật móc cầu vít quả cầu rơi từ trên cao xuống với tốc độ nhanh làm cho  gần như đối phương không có cơ hội đỡ cầu. Bí kíp để cản phá lúc này là nhảy lên dùng lưng chắn cầu. Để thực hiện kỹ năng này cần có sự dẻo dai của đôi chân cùng sức bật tốt mới làm được cộng với 1 đôi giày mỏ vịt sẽ giúp bạn dễ thực hiện hơn, nếu dùng giày thường bata rất dễ móc hụt cầu.
  • đánh đầu: khi cầu được nêu ở gần lưới trên phần sân của mình thì chúng ta nhảy lên dùng đầu đánh cầu xuống dưới , lưu ý là tùy từng loại quả cầu bạn mới nên dùng kỹ thuật này nhé để tránh chấn thương vùng đầu. Nếu quả cầu cứng và bay tốc độ cao thì bạn không nên dùng kỹ thuật này
  • bạt cầu : Hay còn gọi là đạp cầu . Đây là một kỹ thuật khá khó bạn cần có cảm giác cầu tốt, sức bật và có độ dẻo của cổ chân và sự linh hoạt của các khớp chân, thực hành đúng và chuẩn sẽ cực kỳ đẹp mắt. Bạn cần có 1 đôi giày đá cầu đế rộng và phẳng để thực hiện . Hãy lưu ý là sức bật rất quan trọng vì chân bạn không với lên cao hơn lưới thì nhiều khả năng cầu rúc lưới sẽ rất cao

kỹ thuật móc cầu

kỹ thuật móc cầu

kỹ thuật đạp cầu

kỹ thuật đạp cầu

Với 3 kỹ thuật tấn công trên đây sẽ giúp bạn ghi thật nhiều điểm đẹp mắt và rất đáng xem , rất nhiều bạn đến với bộ môn đá cầu này cũng vì những pha tấn công đẹp mắt bên trên đó.

Kỹ thuật cứu cầu

Khi đá cầu thì có nhiều cách cứu cầu mà bạn có thể sử dụng toàn bộ các bộ phận trên cơ thể trừ tay. Bạn có thể dùng đầu, ngực, vai, dụng, đùi, má trong má ngoài chân, mu bàn chân và phần gầm giày với những pha đá hậu móc cầu… tuy nhiên đó là khi đá phủi là chính , còn đá lưới thì bạn sẽ hay dùng ngực đỡ cầu nhịp 1 khi cầu bay cao và trực diện. Bạn sẽ dùng mũi chân vẩy cầu khi cầu bay xa tầm thấp.

Kỹ thuật sút cầu tấn công

Bạn lưu ý là ở kỹ thuật này sử dụng nguyên lý đòn bẩy: cầu càng tiếp xúc xa chân tức là ở phần mu bàn chân thì cầu sẽ đi mạnh hơn. Tốc độ quả cầu bay cũng phụ thuộc nhieuf vào gia tốc vung chân của bạn. Đặc biệt là khi bạn mang theo đôi giày mỏ vịt có mũi giống như giày chân vịt thì lực sút sẽ rất mạnh, cầu đi căng rất khó đỡ.

  • Sút cầu ở tầm cao : hay còn gọi là santo , Kỹ thuật này rất khó và không phải khi nào cũng thành công, vì khi cầu ở tầm cao bạn sử dụng lực xoay ly tâm của chân trụ để tạo lực, xoay người khoảng 180° trên khoảng không sau đó đá mạnh cầu, bí kíp là thả lỏng cổ chân thì cầu sẽ đi cực mạnh và nhanh.
  • Sút cầu ở tâm ngang : Nó như cú vô lê trong bóng đá mà abnj vẫn hay xem đó , bạn dùng lực phát động từ dưới mặt đất xoay người và vung chân theo hướng cầu với lực sút mạnh cầu đi rất căng và cực kỳ đẹp mắt. lúc này thì lực căng mạnh hay không lại phụ thuộc vào gia tốc góc xoay của chân trụ là chính.
  • Sút cầu ở tầm thấp : khi cầu sắp tiếp đất ( thường cách mặt đất 20cm – 30cm ) bằng kỹ năng sút cầu của mình bạn sẽ chọn đúng thời điểm cầu ở vị trí thấp nhất thì ra chân sút thường cầu sẽ đi rất mạnh và ở tầm thấp rất khó để có thể đỡ đường cầu này.

santo đá cầu tầm cao

Sút cầu ở tầm cao : hay còn gọi là santo

 

Nếu bạn đang quan tâm đến các vấn đề về đá cầu , chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn.

+ cách đá cầu giỏi ->>> truy cập topic chuyên về đá cầu của Thể thao 360 : http://360sport.vn/dien-kinh-nhay-cao-da-cau/c66619.html

+ cách chọn giày đá cầu , giày mỏ vịt tốt ->>>> đến shop Thể Thao 360

+ luật đá cầu mới nhất  ->>> update liên tục tại diễn đàn đá cầu của shop Thể thao 360

+ Cách đá cầu phủi , đá cầu lưới ->>> Hỏi ngay Thể thao 360

+ Mua giày đá cầu Hà Nội , giày đá cầu tphcm ->>> bạn hãy chọn Thể thao 360 nhé.

Trên đây là nhưng kỹ thuật cơ bản đến nâng cao của môn đá cầu mà mình đúc kết được sau quá trình 10 năm tìm hiểu và chơi đá cầu bằng cả đam mê cháy bỏng . Mong chia sẻ này sẽ giúp các anh chị em hiểu về đá cầu và có thể phát triển kỹ thuật đá cầu tốt hơn .Riêng về giày đá cầu, nếu các bạn muốn mua 1 đôi giày đá cầu , giày mỏ vịt tốt nên tìm đến shop Thể Thao 360 - đây là địa chỉ tin cậy của anh em trong giới đá cầu của cả nước , chúc bạn đá cầu vui vẻ và mạnh khỏe.

Quy trình mua hàng trên  Thể thao 360sport  hoặc để nhanh nhất và tiết kiệm nhất hãy gọi cho chúng tôi qua : Hotline: 0984.187.697 - 0246.292.1887

  • icon next Bước 1:

    Đặt hàng trên 360sport.vn

  • icon next Bước 2:

    Khách hàng nhập thông tin

  • icon next Bước 3:

    Thanh toán

  • icon next Bước 4:

    360sport.vn xác nhận và vận chuyển

  • Bước 5:

    Khách hàng xác nhận

Zalo